ทำ SEO ใน Facebook ดีไหม

การทำ SEO หรือ search engine optimization ไม่ได้จำกัดเฉพาะการทำในเว็บไซต์เท่านั้น แม้แต่ facebook ก็ทำได้เช่นกัน เชื่อหรือไม่ว่าจากสถิติล่าสุด มีคนไทยใช้ Facebook มากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกและหนึ่งคนมีมากกว่าหนึ่งแอคเค้าท์ด้วย แสดงถึงโอกาสในการขายสินค้าและบริการที่สูงหากเราทำ SEO ใน Facebook อย่างต่อเนื่อง จะทำให้ได้รับประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ดังนี้

มีโอกาสถูกเห็นมากขึ้น

มีการบอกต่อ ๆ กันมาว่า Facebook มีวิธีปิดช่องทางการเห็นสำหรับเพจที่คุณภาพต่ำ หรือเน้นการขายสินค้าเพียงอย่างเดียว นั่นแสดงว่า Facebook มีนโยบายที่ต้องการเพิ่มสาระความรู้ให้แก่ผู้อ่านใน facebook มากขึ้นเพื่อเพิ่มการใช้งานที่สูงขึ้นไปแข่งกับ google ถ้าเราทำ SEO ใน facebook ก็เท่ากับดำเนินธุรกิจตามนโยบายของ facebook โอกาสถูกเห็นจะมากขึ้นตามไปด้วย

มีการแชร์และบอกต่อบทความมากขึ้น

การทำ SEO ในบทความและรูปภาพบน facebook ที่เน้นสาระความรู้มากกว่าโฆษณา อาจทำให้มีการแชร์บอกต่อมากขึ้น เช่น เราขายสินค้าเกี่ยวกับอาหารสุนัข ถ้าทำบทความ SEO ที่เน้นความรู้เรื่องโรคในสุนัข แนะนำพื้นฐานการดูแลลูกสุนัขแบบง่าย ๆ บอกเล่าความสำคัญของการฉีดวัคซีนสุนัข ฯลฯ บทความเหล่านี้จะเข้าถึงกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงที่อยากแชร์และบอกต่อมากขึ้น และจะทำให้มีคนอยากมาอุดหนุนซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นตามมาด้วย

ทำให้เพจเป็นระเบียบ

พัฒนา facebook fanpage ตามแนวทาง SEO เป็นรากฐานสำคัญของโครงสร้างเพจที่น่าเชื่อถือ ดูเป็นมืออาชีพ ทำให้เพิ่มโอกาสขายสินค้ามากขึ้น โดยองค์ประกอบที่ควรมีได้แก่ logo ที่สะดุดตา, banner ที่น่าสนใจ, การแนะนำตัวบริษัท, แสดงช่องทางการติดต่อ, เว็บปลายทางเป็นลิ้ง เพื่อให้ง่ายต่อการใช้ของลูกค้า จะเป็น วิเคราะห์บอลวันนี้ เว็บหวย สุขภาพ ก็ตามแต่, เพิ่มหมวดสารบัญของสินค้าที่พร้อมจำหน่าย, บอกถึงมาตรการรักษาความลับของลูกค้า ฯลฯ เหล่านี้ เมื่อแสดงไว้ใน Facebook จะส่งผลต่อคะแนน SEO ที่ดียิ่งขึ้น

เพิ่มยอดขายได้ตลอดเวลา

ปัจจุบันผู้คนใช้อินเทอร์เน็ตในการหาข้อมูลตลอดเวลา 24 ชั่วโมง การที่อันดับ facebook SEO สูงขึ้น จากการใส่ใจรายละเอียดทั้ง on-page และ off-pafe SEO จะทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเพจได้มากขึ้น ทำให้มียอดการสั่งซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการไม่ทำ SEO และหากเป็นเพจภาษาต่างประเทศก็จะเข้าถึงลูกค้าต่างชาติได้ทั่วโลก ซึ่งย่อมมียอดขายหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับเพจภาษาไทย

Facebook มีความสำคัญสำหรับการขายสินค้าที่เน้นกลุ่มคนไทยที่ใช้งาน facebook เป็นประจำ ทำให้ร้านค้าได้ประโยชน์ทั้งยอดขาย มีชื่อเสียง ได้รับความเชื่อถือในวงกว้าง ฯลฯ เมื่อทำ SEO อย่างสม่ำเสมอ ก็มั่นใจได้ว่าสามารถเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่โดดเด่นได้แม้จะมีคู่แข่งจำนวนมากในโลกออนไลน์ก็ตาม