กลยุทธ์ SEO และ SEM คืออะไร ต่างกันอย่างไร

กลยุทธ์ SEO และ SEM คืออะไร ต่างกันอย่างไร

กลยุทธ์การโปรโมทเว็บไซต์ให้ติดอันดับหน้าแรกๆ ของผลการค้นหาใน Google มีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบที่ได้รับความนิยมและมักจะมาคู่กันคือ SEO และ SEM มาดูคำตอบกันว่าการทำตลาดทั้งสองแบบคืออะไรและมีความแตกต่างกันอย่างไร

1.การทำ SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คือการใช้เทคนิคปรับแต่งเว็บไซต์หรือเนื้อหาของสื่อที่ลงในโซเชียลมีเดียรูปแบบต่าง ๆ เช่น การแทรกคีย์เวิร์ดที่เป็นคำค้นหายอดนิยม หรือการเขียนบทความให้ได้รับการจัดอันดับที่ดีจาก Goolge รวมไปถึงการออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย เลือกรูปภาพและคลิปวิดีโอที่มีขนาดพอเหมาะซึ่งมีผลต่อการปรับแต่งเว็บไซต์ให้โหลดเร็ว ตลอดจนการสร้างลิงก์คุณภาพย้อนกลับมายังเว็บไซต์ วิธีการเหล่านี้เป็นเครื่องมือโปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายโดยไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาให้ Google 

2.การทำ SEM ย่อมาจาก Search Engine Marketing คือเทคนิคการตลาดรูปแบบหนึ่งที่มีการจ่ายเงินซื้อโฆษณาบน Google โดยเรียกเก็บเงินตามจำนวนคลิก หรือ Pay Per Click ซึ่งหมายถึงการจ่ายค่าโฆษณาตามอัตราการคลิกที่เกิดขึ้น โดยคิดค่าโฆษณาจากการคลิกคีย์เวิร์ดที่ประมูลได้ เช่น เว็บไซต์ลงโฆษณาโดยใช้คีย์เวิร์ดว่ารองเท้าเด็ก กำหนดราคาคลิกละ 5 บาท เมื่อเว็บไซต์ลงโฆษณาและมีคนคลิกเข้ามา เจ้าของเว็บไซต์ต้องจ่ายเงินค่าโฆษณาให้ Google คลิกละ 5 บาท แต่ถ้าไม่มีคนคลิกโฆษณาก็ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา ถ้าคีย์เวิร์ดมีการแข่งขันสูงหมายถึงอัตราการประมูลต่อคลิกจะแพงขึ้นด้วย

เห็นได้ว่าการทำ SEO และ SEM มีความแตกต่างกัน ถ้าจะเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียจะสรุปโดยย่อให้ดังนี้

-การทำ SEO มีข้อดีในด้านความประหยัดต้นทุน เพราะไม่เสียค่าโฆษณาและไม่เสียค่าคลิก เหมาะสำหรับธุรกิจใหม่ที่ยังมีงบประมาณไม่มากนัก ข้อเสียคือใช้เวลามากในการทำให้เว็บไซต์ไต่อันดับขึ้นมาและต้องทำ SEO อย่างต่อเนื่องทำให้มีอัตราการคลิกเข้าชมสูง  นอกจากนี้ยังต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการปรับคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมตลอดเวลา แต่ชดเชยด้วยการแสดงผลตลอด 24 ชั่วโมงและเพิ่มยอดขายต่อเนื่องในระยะยาว ทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย

-การทำ SEM มีข้อดีในด้านผลลัพธ์ที่รวดเร็ว โฆษณาวิธีนี้ผลักดันให้เว็บไซต์ติดอันดับที่สูงใน Google รวดเร็วใน 24 ชั่วโมงเท่านั้น สามารถกำหนดวันและช่วงเวลาในการแสดงผล รวมถึงกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้มาเข้าชมได้อย่างเจาะจงมากกว่าการทำ SEO ไม่ว่าจะเป็นเพศ วัย ที่อยู่ ทำให้การโฆษณามีความคล่องตัวจะเปิดหรือปิดเมื่อไรก็ได้ สามารถเก็บข้อมูลคำค้นหาต่าง ๆ และเลือกคีย์เวิร์ดที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด นอกจากนี้ยังเลือกใช้คีย์เวิร์ดได้จำนวนมากด้วย ขณะเดียวกันก็มีข้อเสียคือมีต้นทุนสูง มีค่าใช้จ่ายต้องเสียค่าโฆษณาตามจำนวนคลิกที่เกิดขึ้น ต้องเพิ่มงบโฆษณาเพื่อให้มียอดคลิกเข้าชมจำนวนมากขึ้น และถ้างบโฆษณาหมดหรือปิดโฆษณาไปแล้ว เว็บไซต์จะไม่แสดงผลบน Google  

ทั้งสองรูปแบบให้ประโยชน์และทำควบคู่กันได้ช่วยให้การทำตลาดออนไลน์มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถวิเคราะห์คำค้นหาจาก SEM เพื่อเอามาทำ SEO หรือสลับกันคือวิเคราะห์คำค้นหาจาก SEO เพื่อเอามาทำ SEM ก็ได้ นำมาใส่ในบทความเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากที่สุดนั่นเอง